หน้าแรก > Management Tools, Witoonp Talk > เรื่องของ Output Outcome แนวคิดเบื้องต้นของการจัดการเชิงกลยุทธ์

เรื่องของ Output Outcome แนวคิดเบื้องต้นของการจัดการเชิงกลยุทธ์

วันนี้ขอนำเสนอ แนวคิดเรื่องหนึ่ง ซึ่งผมมองว่าเป็นแนวคิดพื้นฐานสุดๆของการจัดการเชิงกลยุทธ์

และเป็นจุดเปลี่ยนจุดหนึ่งในการทำแผนกลยุทธ์ หากคนทำแผนเข้าใจเรื่องนี้ ผิดไป จะส่งผลให้การจัดการเชิงกลยุทธ์ มีหน้าตาเปลี่ยนไป

และผลลัพธ์อาจจะไม่สวยหรูเหมือนที่ต้องการ

ตอนทำงานด้านนี้แรก ผมงง และสับสนกับสองคำนี้มากว่ามีความหมายยังไง แตกต่างกันยังไง แล้วการเข้าใจสองคำนี้มันมีประโยชน์อะไร

ถ้าอธิบายแบบแปลเป็นภาษาไทยล่ะก็ จะได้แบบนี้ครับ

Output แปลว่า ผลผลิต

Outcome แปลว่า ผลลัพธ์

ตอนมีคนอธิบายครั้งแรก ผมฟังแล้วก็ยังงง อยู่ดีครับ ไม่เห็นจะเห็นภาพอะไรขึ้นมา

หลังจากทำงานด้านนี้มาสักพัก ก็เริ่มจับประเด็นของเรื่องนี้ได้ ก็เลยขออนุญาติมาเล่าให้ฟังครับ

สมมติว่าเรามีความตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง เช่น สอบเอนทรานซ์ ทำศึกเซ็กเพ็ก(ผาแดง) ลงเลือกตั้งผู้ว่า หรืออะไรก็ตามแต่

เราก็ต้องมีเป้าหมายของการกระทำนั้นๆใช่มั้ยครับ ผมขอเรียกมันว่า “เป้าประสงค์” หรือ Objective ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น

คือ เอนทรานซ์ติดมหาลัยดังๆ ทำศึกชนะโจโฉ ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า ตรงนี้ ผมเรียกว่า เป้าประสงค์เชิงผลลัพธ์ ก็คือ Outcome

แต่การที่เราจะทำการใดให้สำเร็จ มันมีกิจกรรมหลายอย่าง มีหลายด่านที่ต้องฝ่ากันไป เช่น จะเอนทรานซ์ติดได้ก็ต้องสอบได้คะแนนวิชาต่างๆมาก จะทำศึกชนะโจโฉที่ผาแดง ก็ต้องผูกเรือโจโฉได้ ต้องเผาเรือสำเร็จ จะได้รับเลือกตั้งได้ก็ต้องชนะใจคน กทม ได้ ต้องมีภาพลักษณ์ที่ดี มีวุฒิภาวะ debate ชนะผู้สมัครคนอื่น ลงพื้นที่เจอประชาชนให้มากๆ

ผมหยิบเอา การสอบเอนทรานซ์ มาเล่าละกันจะภาพได้ง่ายๆคือ

ผมอยากสอบเอนทรานซ์เข้า ลาดกระบัง ซึ่งสมัยนู้น ที่ใช้วิชาสอบ หกวิชา (คณิต ฟิสิกส์ เคมี สามัญ ภาษาอังกฤษ ความถนัดทางวิศวะ)

เป้าประสงค์ Outcome คือ สอบติดลาดกระบัง หรือติดที่ไหนก็เอาละวะ :) เอาเป็นว่า สอบติดละกัน

โดยผมวางแผนเอาไว้ว่า จะสอบคณิตให้ได้คะแนน 70 ฟิสิกส์ 70 ความถนัดฯ 70 สามัฯ ภาษาอังกฤษ เคมี วิชาละ 30

เพื่อรวมกันให้ได้ราวๆ 300 คะแนน เพียงพอที่จะสอบติดอันดับล่างสุดที่ผมเลือกไว้(จำได้ว่า 270 คะแนน)

คะแนนแต่ละวิชา ผมเรียกว่า เป้าประสงค์ Output

ทีนี้ ถ้าจะประเมินว่า ผมประสบความสำเร็จในการสอบเอนทรานซ์ หรือไม่อย่างไร ก็ต้องดูไปดูนะครับว่าผมสอบติดหรือเปล่า คือดูที่

Outcome ว่าสอบติดที่ไหน หรือสอบไม่ติดเลย

และการที่จะสอบติดได้ ผมก็ต้องสอบได้คะแนนแต่ละวิชา ได้ตามที่วางแผนเอาไว้ ก็คือ Output แต่ละส่วน แต่ละวิชา

ซึ่ง จริงๆแล้วถ้าสมมติว่า ผมเกิดสอบวิชาเคมี ได้แค่ 20 คะแนน -_-” ก็คือ ผมไม่บรรลุเป้าประสงค์ Output ในส่วนของเคมี

แต่ก็ไม่เสมอไปที่ผมจะสอบเอนทรานซ์ไม่ติด เพราะผมอาจจะสอบได้ ฟิสิกส์ ได้คะแนน 80 นอกจากจะบรรลุเป้าประสงค์ Output ฟิสิกส์ แล้ว ยังมีคะแนนมากพอที่จะไปทดแทนส่วนที่ควรจะได้ในวิชาเคมี ด้วย และถ้าวิชาอื่นๆทำได้ตามเป้า ผมก็สอบติด :)

ทีนี้ ในบางครั้งที่เราไปเจอโครงการ หรือ กิจกรรมอะไรก็ตาม แล้วเราพยายามจะประเมินผลการดำเนินการ สิ่งนั้นๆ เราควรจะประเมินที่ Outcome แต่ในบางครั้ง เราก็อาจจะพลาดไปประเมินผิดจุด ประเมินที่ Output แทน ซึ่งตามตัวอย่างนะครับ

บางครั้ง Output ก็ไม่สามารถเป็นตัวแทนของความสำเร็จของกิจกรรมหรือโครงการได้

แต่อย่างไรก็ตาม Outcome ที่ดี ก็มาจาก Output ที่ดีครับ

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องนี้ให้มากเข้าไว้ครับ

Categories: Management Tools, Witoonp Talk ป้ายกำกับ:
  1. pon pon
    มิถุนายน 5, 2009 ที่ 7:04 am

    ตัวอย่างชัดเจนดี ทำให้เข้าใจง่าย ขอบคุณมาก มาก แต่ว่าเราจะเรียกทั้ง objective และ output ว่าเป็น เป้าประสงค์หรือ

    • witoonp
      มิถุนายน 5, 2009 ที่ 7:55 am

      อ่อ
      จากบทความที่ผมเขียนว่า เป้าประสงค์ Output
      หมายถึง เป้าประสงค์ระดับ output น่ะครับ

  1. กุมภาพันธ์ 12, 2009 ที่ 9:08 am

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

