หน้าแรก > Management Tools > ทำไมต้องเขียนแผน

ทำไมต้องเขียนแผน

กุมภาพันธ์ 12, 2009 ใส่ความเห็น Go to comments

เมื่อหลายวันก่อน ผมไปทำงานที่ได้รับมอบหมายมาชิ้นนึง คือการเป็นผู้ตรวจ PMQA ให้กับหน่วยงานราชการ

และในการตรวจนั้น มันลงลึกในเรื่องการเขียนแผนยุทธศาสตร์ แผนการทำงาน ต่างๆในกระบวนการทำงานขององค์กร

ระหว่างที่ตรวจกันไป พี่ข้าราชการคนนึง ก็ถามผมว่า

“ทำไมจะต้องวางแผนด้วย แค่ทำงานให้ได้ผลลัพธ์ ไม่พอเหรอ?”

ในตอนนั้น ผมก็ได้อธิบายหลักคิดของการวางแผนให้พี่เค้าฟังไป

แต่ในหัวผมก็คิดตามนะว่า จริงๆแล้ว ทำไมเราต้องวางแผน กันด้วยหนอ

ทำไมต้องวางแผน

เราวางแผนก็เพื่อบริหาร กิจกรรม ทรัพยากร เวลา ที่เราจะใช้ไปในการทำงานบางอย่าง ให้สำเร็จ

ซึ่งผลสำเร็จ ก็แบ่งได้หลายระดับชั้น (ดุเพิ่มเติมใน output outcome)

“แผน” ประกอบด้วยอะไรบ้าง

แผนควรจะอธิบายได้ว่า เราต้องทำกิจกรรม activities อะไรบ้าง

แต่ละกิจกรรมใช้เวลาเท่าไหร่

แต่ละกิจกรรมใช้ทรัพยากร เท่าไหร่ ทั้ง บุคลากร น้ำ ไฟ หรือ งบประมาณ

แต่ละกิจกรรมอาจจะมีการตั้ง ตัวชี้วัด กำหนดไว้ เพื่อให้เราสามารถประเมินได้ว่า แต่ละกิจกรรมเราทำได้สำเร็จ ในระดับที่ยอมรับได้หรือไม่ อย่างไร

โดยทั่วไป แผนที่เรามักจะพบได้บ่อยก็จะเป็น พวก

แผนปฏิบัติงาน(Action Plan) , แผนยุทธศาสตร์(Strategic Plan), แผนบริหารความเสี่ยง(Risk Management Plan) เป็นต้น

ในรายละเอียดของแผนต่างๆ ผมจะขยายความให้ฟัง วันหลังครับ

toonbar2

หมวดหมู่:Management Tools ป้ายกำกับ:,
  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

